6 THÓI QUEN MANG GIÀY THỂ THAO GÂY ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHOẺ

6 THÓI QUEN MANG GIÀY THỂ THAO GÂY ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHOẺ

Để có thể đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất cũng như hạn chế những chấn thương, hãy đọc kĩ những trường hợp và lời khuyên dưới đây để xem bạn có đang mang giày thể thao đúng cách chưa nhé.

 

1. MANG GIÀY ĐÃ QUÁ CŨ

Mặc dù có thể có một đôi giày nào đó mà bạn rất yêu thích và muốn mang nó mãi mãi, nhưng nếu bạn đã mang nó trong nhiều năm thì bạn có lẽ cũng nên xem xét bỏ nó đi và tìm một đôi mới. “Nếu một đôi giày thể thao đã quá cũ và mòn, chúng sẽ mất đi những hỗ trợ vốn có. Có thể dẫn đến các chấn thương không chỉ cho bàn chân mà còn cho cả hệ thống xương của cơ thể” – Chuyên gia về chân  Dr. Jacqueline Sutera, DPM, thành viên của Vionic Innovation Lab cho biết. Những chuyên gia thường khuyên bạn thay giày thể thao khi đi hoặc chạy được quãng đường 300-500 dặm (tương đương 480 – 800km), nhưng đây không phải là con số cố định mà còn tùy thuộc vào một số yếu tố khác bạn nên tự mình kiểm tra và đánh giá. Hãy đặt đôi giày lên một chiếc bàn phẳng và xem bằng mắt thường mọi góc cạnh: gót, đệm,..Sau đó lật ngược để xem phần đế giày. Nếu đế ngoài đã quá mòn? Phần đệm quá xẹp? đế giày chông chênh không cân bằng? đây là lúc bạn nên thay một đôi giày mới.

 
 
 

2. MANG GIÀY KHÔNG PHÙ HỢP VỚI LOẠI HÌNH TẬP LUYỆN

Bạn không nên mang giày chạy để Zumba, cũng như không nên mang giày chơi bóng rổ để leo núi. “Có rất nhiều công nghệ hỗ trợ bên trong mỗi đôi giày, đặc biệt là giày tập luyện thể thao” Dr. Sutera cho biết, “Mang giày không phù hợp với việc tập luyện có thể dẫn đến chấn thương. Ví du, giày chạy bộ hay đi bộ được thiết kế cho chuyển động thẳng về phía trước và có rất nhiều hỗ trợ đệm và giảm sốc đi kèm” – Dr. Sutera cho biết thêm. Những môn thể thao như bóng rổ, tennis đòi hỏi những đôi giày hỗ trợ chuyển động ngang. Giày tập luyện đa năng được sử dụng cho các hoạt động đòi hỏi mức độ cảm nhận mặt đất tốt hơn như nâng tạ, tập với máy Ellipticals hay Zumba.

 
 
 
 

3. MANG MỘT ĐÔI GIÀY THỂ THAO CHO MỌI HOẠT ĐỘNG

Giày thể thao thường rất thoải mái nên rất nhiều người trong chúng ta có xu hướng mang chúng hằng ngày khi đi làm, shopping hay kể cả đi chơi. Việc mang giày thể thao cho hoạt động hằng ngày không có gì sai cả tuy nhiên theo Dr. Sutera “Bạn nên có một đôi giày dành riêng cho việc tập luyện. Sử dụng cùng một đôi giày tập luyện để mang hằng ngày sẽ làm nhanh hỏng giày thể thao và dẫn đến chấn thương khi tập luyện vì các hoạt động hằng ngày thường bao gồm nhiều loại vận động khác nhau mà có thể đôi giày của bạn không được thiết kế để hỗ trợ”.

 
 

 

4. MANG GIÀY SAI SIZE (QUÁ CHẬT HOẶC QUÁ RỘNG)

“Mang giày không đúng size chắc chắn sẽ làm bạn thấy khó chịu và dễ gây ra chấn thương nhất” theo Dr. Sutera.  Mang giày không đúng size có thể gây ra trầy xước, biến dạng ngón chân, thậm chí có thể gây đau gót chân, viêm gân và gãy xương. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thử giày thật kĩ. Đừng chỉ tin vào các con số vì mỗi hãng giày có thể có kích cỡ khác biệt. Thêm vào đó, mọi loại hình vận động có thể cần một đôi giày rộng, khít khác nhau. “Bạn phải thử giày trước khi mua. Đừng chỉ ướm thử, hãy mang giày và vận động nhiều nhất có thể giống với hoạt động luyện tập của bạn” Dr. Sutera cho biết. Ngoài ra, “bạn nên đi mua giày vào buổi tối, vì sau một ngày vận động, chân bạn đã giản nở hết cỡ. Điều này đảm bảo bạn không phải hối tiếc khi mua giày vào buối sáng và sau đó thấy nó quá chật vào buổi chiều” – theo Dr. Sutera. 

 
 

 

5. MANG GIÀY THIẾU HỖ TRỢ

Ngoài việc tìm kiếm một đôi giày vừa chân. Bạn cũng phải đảm bảo giày của bạn có hỗ trợ vòm, đệm và hấp thụ sốc. “Đây là ba tính năng cơ bản mà bạn nên ghi nhớ khi chọn giày thể thao”. “Giày không có đủ hỗ trợ vòm, đệm và hấp thụ sốc sẽ không thể bảo vệ chân bạn khi bạn vận động nhiều.”

 
 

 

6. BẠN BUỘC DÂY SAI CÁCH

Đến lúc này, bạn đã có được một đôi giày tương đối hoàn hảo, vừa vặn và hỗ trợ cho hoạt động của mình. Bây giờ, bạn cần quan tâm đến việc buộc dây sao cho đúng cách. Khi dây buộc quá lỏng lẻo, chân bạn sẽ dễ bị trượt khi vận động. Điều này sẽ dẫn đến mắt cá chân, nặng hơn nữa sẽ có thể ảnh hưởng đến đầu gối và hông. Hãy nhìn phần lưỡi gà, nếu nó quá phồng lên, có lẽ bạn nên thắt chặt dây hơn. Cũng như việc cột dây quá lỏng lẻo, bạn cũng sẽ không muốn cột dây quá siết. Cột dây quá chật là nguyên nhân dẫn đến viêm gân. Theo Duke Chiropractic (Trung tâm chỉnh hình và đào tạo cho các vận động viên chuyên nghiệp tại NYC), Một đôi giày siết quá chặt sẽ cơ bản sẽ làm “nghẹt thở” các gân, tạo ra ma sát và gây căng thẳng cho cơ bắp.

 

Tìm hiểu thêm:  Khăn Ướt Lau Giày Sneaker Wipes Premium travel size

Tìm hiểu thêm:  Khăn Ướt Thể Thao Sport Wipes 

Tìm hiểu thêm: ECOWIPES THAM GIA TRIỂN LÃM DA VÀ GIÀY QUỐC TẾ - VIỆT NAM LẦN THỨ 23

Tìm hiểu thêm:  Khăn giấy ướt vệ sinh giày da, đồ da Leather Wipes Travel Size Premium

Tìm hiểu thêm: ECOWIPES THAM GIA TRIỂN LÃM DA VÀ GIÀY QUỐC TẾ - VIỆT NAM LẦN THỨ 23

__________________

𝐄𝐂𝐎𝐖𝐈𝐏𝐄𝐒 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌 

• 𝐒𝐡𝐨𝐩𝐞𝐞: https://shopee.vn/ecowipesvietnam

• 𝐋𝐚𝐳𝐚𝐝𝐚: www.lazada.vn/shop/ecowipes-vn

• 𝐓𝐢𝐤𝐢: https://tiki.vn/cua-hang/eco-wipes-viet-nam

• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: https://thegioikhanuot.com/

 
 
Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.